Tem trang sức, tem nữ trang chuẩn thông tư bộ KH&CN

http://temtrangsuc.com


Tình trạng mua đâu bán đó vẫn còn trong ngành vàng

Kiểm định vàng

Kiểm định vàng

Tình trạng mua vàng ở đâu bán ở đó hiện tại chưa thế xóa hết .Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc nữ trang và trang sức thì vàng sẽ tiếp tục tăng vì để làm trang sức từ vàng đủ tuổi thì nhiều doanh nghiệp đã nâng mức gia công để đền bù vào

Từ khi có thông tư 22  bộ KH&CN về quản lý đo lường và chất lượng vàng trang sức nữ trang và mỹ nghệ có hiệu lực từ tháng 6/2014 thithị trường vàng bạc nữ trang vẫn áng binh bất động.

Nhưng vấn đề mua đâu bán đó chưa hề được xóa bỏ trên thì trường vàng .Mặc dù thông tư 22 đảm bảo chất lượng vàng được ghi trên tem vàng trang sức là đồng bộ trên thì trường  nhưng vàng và nữ trang ,trang sức là sản phẩm đặc biệt có gắn tên đơn vị sản xuất,tuổi vàng đã được làm theo một mẫu nhất định nên sẽ vẫn còn tình trạng mua đâu bán đó .Ví dụ như mua một vòng vàng hay nhẫn vàng 18K của tiệm vàng nhà A ,sau một thời gian mang nhẫn hay vòng vàng đó sang tiệm vàng nhà B giá sẽ mua lại thếp hơn nhiều mặc dù chất lượng đồng nhất tương đương nhau.Vì mỗi nhà vàng đều có dập nhãn mác lên nhẫn hay vòng lên khi mua lại tiệm vàng phải đem bán lại cho đúng nhà vàng in trên tem trang sức hoặc phải đánh lại để có một sản phẩm khác mang thương hiệu của mình.

Đối với khách hàng khi mua mỗi một sản phẩm thì phải mất tiền gia công chế tác sản phẩm từ 300 nghìn đồng đến 1 triệu tùy vào sản phẩm gia công và độ tinh xảo chế tác sản phẩm đó

kiem dinh vang
Tình trạng mua đâu bán đó trong ngành vàng

 

Hiện nay, với khoảng 3.000 DN kinh doanh vàng trang sức trên địa bàn TP.HCM, mới có rất ít DN đầu tư máy huỳnh quanh tia X để kiểm định vàng, vì giá của máy này khá cao từ 500 triệu đồng tới gần 1 tỷ đồng.

Theo như chủ tiệm vàng Kim Hảo cho biết, việc tuân thủ theo quy định về chất lượng của Thông tư 22 Doanh nghiệp phải Tuân theo. Tuy nhiên, một số DN bán vàng nhưng còn hàng tồn thì ký mã hiệu trước kia không giống hiện nay thì có bị phạt không? Chẳng hạn, vàng đã bán và mua lại thì có bị phạt không? Bên cạnh đó, một số DN đã mua máy huỳnh quang tia X rồi, có tem kiểm định của máy rồi thì theo quy định mới có phải đổi máy không? Như vậy sẽ rất tốn kém cho DN.

Còn tiệm vàng Ngọc Hoài cho biết, hiện các doanh nghiệp mới chỉ chuyển đổi được 30% số vàng theo quy chuẩn mới. Nhưng vấn đề ở đây là hiện các tiệm vàng nhỏ, lẻ đều lấy hàng gia công từ các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ nên chất lượng vàng phụ thuộc vào chính các DN vàng nhỏ, lẻ này, đồng thời tiệm cũng không có máy huỳnh quang tia X để kiểm tra.

Theo bà Bà Hồ Kim Huệ - Chánh Thanh tra Sở KH&CN-HCM, người bán phải chịu trách nhiệm với người mua, bán vàng không đúng chất lượng thì phải chịu trách nhiệm. Còn việc tiệm vàng đầu tư máy huỳnh quang tia X để kiểm định vàng vẫn được công nhận nếu máy có tem kiểm định. 

Theo Nghị định 80/2013, Doanh nghiệp vàng trang sức,nữ trang có thể bị tước Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh từ 1-6 tháng và sẽ bị phạt đến 5 lần tổng giá trị sản phẩm vi phạm về chất lượng hàng hóa không phù hợp với quy định của quy chuẩn kỹ thuật tương ứng… Đặc biệt, DN vàng trang sức có thể bị phạt cao nhất lên tới 2 tỷ đồng nếu vi phạm về đo lường.

Nguồn tin: 24h.com.vn